Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

Ka Lăng - Thu Lũm, thăm người La Hủ phần 29

Vì bị lạc mất một lúc ở thủy điện Lai Châu do trời tối, chẳng biết đi lối nào nên loay hoay mãi tới 8h tối tôi mới về đến Mường Lay. Hôm trước pva đã nhắn cho tôi biết ở Mường Lay chỉ có mỗi một khách sạn là khách sạn Lan Anh nên tôi chỉ việc tìm đường vào đó.
Cả khu vực Mường Lay chỗ khách sạn Lan Anh đang là một công trường khổng lồ, đường sá toàn bùn đen nhớp nhúa bẩn kinh khủng. Tôi off road lên khách sạn Lan Anh mà suýt ngã mấy lần vì đường vừa dốc vừa trơn ghê hồn. Được cái khách sạn cũng khá rộng rãi và sạch sẽ, tiện nghi. Ông chủ là người Thái và đang ôm mộng biến cả khu này thành một khu du lịch sinh thái lớn của cả khu vực.

Khách sạn Lan Anh buổi sáng sớm.

Bên cạnh hồ thủy điện Sơn La, khu vực này sẽ ngập thêm khoảng 30m khi hồ tích đủ nước. Khi nào cây cầu đang thi công kia hoàn thành thì khách sạn Lan Anh sẽ nằm ngày đầu cầu, trên đường vào thủy điện Lai Châu.

Hồ thủy điện Sơn La liệu có thể trở thành một địa điểm du lịch về sau?

Con đường off road lên khách sạn Lan Anh

Lầy lội khủng khiếp

Tan hoang cả một thị xã khi xưa.

Những gì còn sót lại của thị xã Lai Châu cũ.

Đường từ Mường Lay về Điện Biên Phủ hôm đó tuyệt đẹp.

Đâu cũng thấy mây trắng.

Mây trên đèo Ma Thì Hồ.

Chạy đến đây thì thấy một đoàn xe tải chừng hơn 20 chiếc chở đầy bộ đội rú còi ầm ỹ chạy hướng ngược lại. Chẳng dám rút máy ảnh ra chụp, nhỡ bị thu mất thì toi.

Đến 10h thì tôi đã về tới Điện Biên Phủ, vào khách sạn Asean ở ngay đối diện cổng sân bay nghỉ ngơi tắm rửa, sau đó đi rửa xe và mang tới kho để chuyển về Hà Nội.

Chiều hôm đó, Điện Biên trời mưa to, như thường lệ, chuyến bay của tôi lại chậm mất 1 giờ.

Ngồi ở phòng chờ sân bay mà nghĩ không biết mưa to thế này máy bay có xuống được không.

Mãi thì máy bay cũng tới, nhẹ cả người.

Hạ cánh an toàn.

Vào bãi đỗ

Tắt một bên động cơ

Và dừng lại

Tiếp viên chuẩn bị ô che cho hành khách.

Hành khách đầu tiên bước xuống, thời tiết thế này thì ngồi trên máy bay chắc cũng không được thoải mái lắm.

Hành khách lần lượt xuống.

Khoảng nửa tiếng sau thì hai phi công Việt Nam lên máy bay.

Chuẩn bị lên máy bay thôi.

Chuyển hành lý lên, xe có bạt che để khỏi ướt đồ của hành khách.

Máy bay nhanh chóng cất cánh về Hà Nội.

Với thời tiết này thì chúng tôi có một chuyến off road trên mây khá ấn tượng.

Một giờ sau thì đã nhìn thấy sông Hồng. Hạ cánh an toàn và về nhà thôi.

Vậy là chuyến đi Ka Lăng - Thu Lũm - Coòng Khà, vào thăm bản Là Si của chúng tôi đã kết thúc khá thành công, Mặc dù thời gian không có nhiều nhưng chúng tôi cũng đã tới được nhiều nơi, gặp được nhiều người với những kỷ niệm rất đẹp. Càng đi càng thấy yêu hơn, quý hơn đất nước mình, bà con Việt Nam mình.
Không biết ở đâu đó của Việt Nam ta vẫn có những nơi như Là Si, có những con người đến bây giờ vẫn sống hoang dã giữa thiên nhiên như người La Hủ. Có lẽ đó là bản Búng ở trên dãy Trường Sơn chăng, nơi có dân tộc Đan Lai bao đời nay chỉ ngủ ngồi... năm ngoái đã định đi mấy lần nhưng mưa lũ lại phải hủy, thôi cứ thế đã, Tùy Duyên, Tùy Hỷ mà tính thôi...

Track log của chuyến đi để mọi người tham khảo.

Ka Lăng, Kẻng Mỏ

Thu Lũm, Là Si

1. Tranh thu ma cung mat 5 ngay moi doc xong. Bac di the nay thi bao gio chung em moi theo duoc. Nghe bac ke ma em chet mat thoi. Cang mong duoc mot lan mon men theo chan bac.

2. Tuyệt vời với hình ảnh và ghi chú một chuyến đi. Tôi ở Mỹ mà đọc và xem không nghĩ suốt mấy giờ đồng hồ. Cám ơn anh bạn nhiều lắm. Tầm Hoan.