Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

Ka Lăng - Thu Lũm, thăm người La Hủ phần 14

Toàn cảnh bãi cỏ điểm trường, ở Hà Nội nằm mơ cũng không có được.


Một lúc sau thì người lớn cũng kéo đến.


Xe gì mà to thế


longnuot có vẻ rất thích anh cu này.


Lúc này đã là gần 6h chiều, chúng tôi chào mọi người rồi lên xe đi tiếp lên đồn biên phòng Ka Lăng. Thế nào mà trèo lên xe, tôi bấm nút khởi động mà chiếc xe lại giở chứng im lìm, không có một tiếng động nào cả. Tôi kiểm tra lại chân chống, các công tắc, khóa điện và bấm nút đề, vẫn không thấy nhúc nhích gì cả. Thôi toi rồi, giờ mà hỏng xe ở đây thì không biết xoay xở thế nào đây.
Tôi gọi pva và longnuot quay lại đẩy xe nổ máy nhưng hì hục mãi xe cũng không nổ được. Tháo công tắc tiếp điện ở tay côn ra đấu chập lại vẫn không đề được. Cả hội cứ lo xe mà chết IC thì toi. Loay hoay một lúc, tôi tháo mặt nạ của xe rồi lần mò đường dây điện của công tắc tay côn. Tôi tháo tiếp điểm ra rồi đấu chập hai dây vào nhau và bấm nút khởi động. Phúc bảy mươi đời là xe lại nổ máy được bình thường. Thế mà xoay quần mất một tiếng đồng hồ. Chúng tôi vội vã lên xe chạy tới đồn biên phòng, lúc này trời cũng tối mịt.

Chạy một lúc thì tới đồn biên phòng Ka Lăng. Đồn Ka Lăng đóng trên một cao điểm chót vót bao quát khắp thị trấn. Chúng tôi phóng xe lên đồn rồi tôi xuống mang giấy giới thiệu vào trình báo.
Vào đồn trình bày một lúc, tôi bị anh đồn trưởng phê bình cho một trận vì cái tội không lên đồn Ka Lăng trình báo mà đã đi vào Kẻng Mỏ chơi. Tôi phải xin lỗi và nói khó mãi anh mới xuôi xuôi, sau đó gọi mấy anh cấp dưới bố trí chỗ ngủ cho chúng tôi và mời chúng tôi ăn cơm tối luôn.
Cất đồ đạc vào phòng xong, chúng tôi lên nhà ăn thì đã thấy đầy đủ các anh em bộ đội biên phòng ở đó, có cả các anh ở trạm Kẻng Mỏ cũng có mặt ở đây, trừ anh Gia phải trực ở nhà. Hôm đó các anh đãi chúng tôi món lợn bản cực ngon. 

Mâm chỉ huy


Hôm đó mỗi người chúng tôi uống không dưới 30 chén rượu


longnuot bắt đầu líu hết cả lưỡi


Bắt tay với anh Tình mà như sắp vật nhau.


Đêm đó cả ba thằng chúng tôi đều say không biết trời đất là gì nữa. Cả ngày đi đã mệt, buổi trưa ăn độc có mấy cái lương khô, buổi tối thì toàn uống rượu cũng chả có được mấy miếng vào bụng, không say mới là lạ.

Sang hôm sau, tôi với pva dậy sớm nhất đồn Ka Lăng. Tranh thủ vác máy ảnh ra ngoài chụp mấy kiểu.

Cổng đồn biên phòng Ka Lăng


 Toàn cảnh trung tâm xã Ka Lăng


Mây trắng bồng bềnh phía dưới chẳng khác Y Tý là mấy. Ngọn núi cao nhất phía xa kia chính là đường biên giới Việt Trung, lấy đỉnh núi làm đường biên.


Phong cảnh thật là hùng vỹ


Dốc lên đồn Ka Lăng


Xung quanh đồn là rừng


Toàn cảnh đồn biên phòng Ka Lăng nhìn từ phía dưới, có một vọng quan sát rất cao.


Do đồn biên phòng là khu vực quân sự và có nhiều công trình, thiết bị mang tính bí mật cao, nhậy cảm nên tôi không chụp ảnh và đưa lên diễn đàn được.

Đi loanh quanh một lúc, tôi về đã thấy longnuot và pva đứng ngoài sân, hai thằng đang xem lại chiến tích của trận say hôm qua. Cổ longnuot có một vết xước dài, tay cua pva cũng có vài vết sứt.


Còn tôi thì bị muỗi đốt đầy tay.


Và cả ruồi vàng đót nữa. Cái con ruồi vàng ở đây bé tý, to hơn con muỗi một chút, toàn thân lấp lánh ánh vàng trông rất đẹp nhưng đốt cực kỳ khó chịu. Khi bị nó đốt, trên da sẽ xuất hiện một u máu nhỏ bằng đầu bút bi, sau đó sưng lên. Nếu dùng tay bấm nhẹ một cái, u máu sẽ vỡ ra, máu chảy toe toét. Vết đốt sẽ để lại một cái sẹo thâm lâu đến hàng năm.


Chúng tôi vào nhà ăn ăn sáng cùng các anh Biên Phòng, lại làm năm chén rượu cho tỉnh táo (pva và longnuot sợ chạy mất dép) rồi cảm ơn các anh biên phòng đồn Ka Lăng, cột đồ rồi lên đường đi Thu Lũm.

Đường vào trung tâm xã Ka Lăng


Đổ thêm chục lít xăng đi cho thoải mái. Giá xăng ở đây có 28k 1 lít mà đong chắc chỉ đủ 90%.


Nhà văn hóa xã Ka Lăng.


Trường mầm non


Trạm xá quân dân y


Nhìn chung, hạ tầng của Ka Lăng khá tốt, cuộc sống của bà con cũng rất đầy đủ, không thiếu thốn gì cả, so với Mường Hum và Y Tý thì tốt hơn rất nhiều lần.

Đường đổ bê tông kiên cố. Chúng tôi thong dong phóng xe tới Thu Lũm trong một ngày trời nắng đẹp, xanh ngắt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét