Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

Ka Lăng - Thu Lũm, thăm người La Hủ phần 1

Tây Bắc còn luôn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn, đặc biệt là khu vực tận cùng của tỉnh Lai Châu, giáp biên giới Trung Quốc, nơi có thể nói là xung đột quốc gia chỉ vừa mới kết thúc từ năm 2000. Đây cũng là khu vực xa xôi cách trở nhất của miền Bắc Việt Nam, cách Thủ đô Hà Nội hơn 800km đường bộ, đường sá vô cùng không thuận lợi nhất là trong mùa mưa bão, sạt lở, lũ lụt xảy ra thường xuyên. Nơi đây còn là thượng nguồn của con sông Đà, con sông hùng vĩ nhất miền Bắc, là nguồn cung cấp điện cho ba nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam. Và đặc biệt, nơi đây có một tộc người rất ít được biết đến, tộc người La Hủ, sống hoang dã trong rừng như người nguyên thủy. Và còn biết bao điều nữa vẫn còn chờ được khám phá, hấp dẫn và mê mẩn bất cứ một tay phượt nào.
Ngay sau chuyến đi Y Tý, Hồng Ngài cuối tháng 2 vừa rồi, tôi đã lên kế hoạch để đặt chân tới Ka Lăng - Thu Lũm - Coòng Khà vào dịp 30-4 này. Có thể nói đây là chuyến đi có thời gian chuẩn bị lâu nhất (2 tháng), công phu nhất và tốn kém nhất của tôi từ trước tới giờ.

Ban đầu, tôi dự tính là sẽ có bốn người đi chuyến này, bao gồm pva, longnuot, hoangnguyen và tôi. Vì tôi và pva đều là người làm công ăn lương, thời gian bị trói buộc nhiều mà chuyến đi này dự tính sẽ hết ít nhất là sáu ngày nên chúng tôi quyết định sẽ di chuyển lên Điện Biên Phủ bằng máy bay, sau đó sẽ đi xe máy lên Mường Tè, Pắc Ma, Ka Lăng, Thu Lũm, Coòng Khà... 

Việc đầu tiên là phải đặt vé máy bay đi Điện Biên Phủ ngay vì Hà Nội - Điện Biên hàng ngày chỉ có 2 chuyến bay bằng máy bay ATR72 có sức chứa 70 chỗ ngồi nên không đặt sớm là hết chỗ, nhất là dịp 30-4 này được nghỉ tận bốn ngày, mọi người sẽ đi chơi rất đông. Tôi lên mạng của Vietnam Airline check thì ôi thôi, đã hết sạch vé rồi. Vậy là tôi phải điện cho pva nhờ người đi quan hệ lấy vé cho. Rất may là cuối cùng thì một tuần sau đó, chúng tôi cũng kiếm được vé máy bay để đi cho ngày 29-4 và về ngày 4-5.

Vé điện tử đây


Công việc tiếp theo là phần quan trọng nhất và cũng là khó khăn nhất và mất thời gian nhất, đó là xin Giấy Giới thiệu của Bộ Tư Lệnh - Bộ Đội Biên Phòng Lai Châu để vào các khu vực do các đồn biên phòng Mù Cả, Ka Lăng, Thu Lũm quản lý.

Qua tìm hiểu thì tôi được biết, khu vực này vốn là khu vực nhạy cảm từ xưa nên việc đi vào đây không phải là đơn giản. Các đồn biên phòng ở đây quản lý rất chặt và cực kỳ nguyên tắc để đảm bảo an ninh quốc phòng và trật tự xã hội nơi đây. Hơn nữa, chúng tôi cũng không muốn sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng và tốn kém để tới được nơi đó rồi lại bị Bộ đội biên phòng đuổi về, không đạt được mục đích của mình, do vậy, bằng mọi giá chúng tôi phải có được giấy giới thiệu thì mới xuất phát được.

Chúng tôi loay hoay mất cả tháng trời để tìm cách xin được giấy giới thiệu nhưng có vẻ cũng khá khó khăn, mãi đến cuối tháng ba, có một người bạn ở Văn phòng quốc hội mới hứa có thể giúp chúng tôi xin được giấy giới thiệu. Sau khi gửi cho bạn tôi đầy đủ thông tin cá nhân của mọi người trong đoàn, mục đích chuyến đi và những nới sẽ đến, đến giữa tháng tư, Bộ tư lệnh - Bộ đội Biên Phòng Lai Châu đã cấp cho chúng tôi giấy giới thiệu tới các đồn Biên Phòng Ka Lăng, Thu Lũm và Mù Cả, vậy là yên tâm để anh em lên đường rồi.

Thật là vui mừng khi nhận được chiếc phong bì này


Mặt sau


Và đây là giấy giới thiệu, có tiền cũng không mua được


Tiếp theo là khâu chuẩn bị xe cộ. Vì đường xa, rất xấu và nhằm giảm thiểu những rủi ro trên đường, chúng tôi cố gắng trang bị những gì tốt nhất có thể cho những con chiến mã của mình.

Tập hợp ở Trung tâm chăm sóc cào cào của anh Việt Giảng Võ.


Anh Việt này vốn đi tu nghiệp ở Tiệp Khắc cũ 10 năm rồi về mở hiệu sửa xe, trước kia chuyên sửa các loại xe Dream và Wave, từ ngày tôi chơi cào cào và xe thể thao phân khối lớn thì anh phải sửa thêm mấy con quái vật này. Anh Việt được cái cẩn thận và sửa xe khá bài bản, chuyên nghiệp nên chúng tôi hết sức yên tâm, luôn mang xe ra đây để sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng.

Djebel của longnuot được độ thêm bộ brake line stanless steel mới toanh và skid plate bảo vệ gầm máy.


Đến lượt xe của pva được độ ở mức Full Option


Exhaust Two Brother M7 slip-on tăng thêm cho xe từ 2 đến 4 mã lực, tiếng nổ cực kỳ uy lực và phấn khích.


Head pipe FMF Power bomb cho phép thoát khí một cách tốt nhất.


Do thay đổi hệ thống thoát khí thải đồng nghĩa với việc thay đổi tỷ lệ hút xả của động cơ nên chúng tôi phải độ lại hộp gió, khoét rộng cửa hút, thay bộ lọc gió lưu lượng cao của hãng K&N và quan trọng nhất là phải độ lại bộ chế hòa khí để điều chỉnh tỷ lệ hỗn hợp khí xăng cho chuẩn. Đây là công việc cực kỳ khó và mất nhiều thời gian vì chưa ai có kinh nghiệm làm chuyện này, kể cả anh Việt.
Chúng tôi chọn bộ Jet Kit của hãng Dynojet bao gồm kim phun và Main Jet. Vấn đề là ngay cả khi có hướng dẫn của hãng thì việc Set up để xe chạy tốt cũng là rất khó. Ban đầu, xe xả khói mù mịt, lượng xăng dư rất nhiều, ống bô nổ đoàng đoàng. Mấy anh em loay hoay chỉnh mãi không được, tôi đành về lên mạng, vào một diễn đàn của những tay chơi DR650 để hỏi han cách Set up và thật may, có một bác kinh nghiệm đầy mình về độ xe ở Mỹ đã hướng dẫn cho tôi rất tỷ mỷ và tôi đã theo cách đó mà Set Up thành công bộ Dynojet trên xe của mình. Chiếc xe chạy trơn tru, mượt mà, tiếng bô nổ trầm ấm mạnh mẽ, công suất tăng lên đáng kể mà vẫn tiết kiệm xăng do nồng độ hỗn hợp khí tối ưu.

Brake line stanless steel của hãng Galfer cho lực phanh mạnh mẽ và cảm giác phanh tốt nhất.


Cận cảnh


Đến lượt xe của tôi được đưa lên để độ.


 Về cơ bản thì cấu hình xe của tôi và pva gần giống nhau, ngoại trừ xe tôi độ thêm bình xăng của hãng Clarke.



Bình xăng của hãng Clarke có dung tích gần 16 lít so với bình xăng nguyên bản là 13 lít cho phếp tôi có thể chạy liên tục trên 350km mới phải đổ xăng. Trọng lượng của bình xăng độ nhẹ hơn khoảng 2 kg và mềm hơn nên an toàn hơn khi bị đổ xe hay bị ngã.


Tôi và pva cũng thay bộ ống ga mở nhanh giúp tay ga có độ nhanh tăng thêm 15% khiến xe có tốc độ tăng mô men xoắn cực nhanh để leo dốc và vượt tốt hơn.


Tay nắm cũng được thay bằng tay nắm Rally Enduro của Pro Grips - Italia. Đây là loại tay nắm Rally Enduro cực kỳ phù hợp cho các chuyến đi đường trường, rất êm, cảm giác tốt và có phần giữa phồng ra rất vừa tay.


Tay lái cũng được thay bằng tay lái của hãng Renthal của Anh bằng hợp kim nhôm rất nhẹ và cứng hơn tay lái nguyên bản vốn đã bị cong sau khi đi Hoàng Su Phì về.


Exhaust Two Brothers M2R slip-on với Head pipe là FMF Hi-Flo giúp tăng công suất của động cơ.


Xe của tôi cũng được độ bộ Dynojet với Airbox mở rộng cùng lọc gió K&N, ngoài ra tôi cũng thay luôn toàn bộ các lá côn mới, lọc dầu và dầu nhớt Motul 300V.

Tôi cũng nâng cấp toàn bộ brake line lên stanless steel của hãng Galfer


Và Một thứ nữa rất quan trọng là lốp và săm xe. Sau chuyến đi Hồng Ngài, Y Tý về thì lốp xe của tôi đã quá mòn, cần phải thay lốp khác. Tôi đã chọn loại lốp Enduro 3 Sahara của hãng Metzeler của Đức được sản xuất bằng 100% cao su thiên nhiên tại Brazin. Đây là loại lốp được đánh giá là tốt nhất trong dòng Enduro hay Rally, chạy tốt trên các loại đường và điều kiện khắc nghiệt nhất.


 Loại lốp này siêu bền và có khả năng chống chịu đá cắt, đinh nhỏ cực tốt


Săm xe cũng được tôi thay bằng loại săm Super Heavy Duty của Fly Racing cực dày có khả năng chống chịu tốt để đảm bảo khó bị thủng khi đi đường trường.

Sau khi xe cộ đã được nâng cấp hoàn chỉnh, chúng tôi chạy thử và kiểm tra lại một lần nữa cho thật ngon lành rồi bắt đầu tính xem làm thế nào để chuyển xe lên Điện Biên Phủ.
Ban đầu, chúng tôi định thuê nguyên một chiếc xe tải để chở 4 chiếc xe lên Điện Biên trước một hôm, chúng tôi bay lên, lấy xe chạy rồi quay về lại cho lên xe tải chở về. Tuy nhiên, chi phí cho một chuyến xe tải như vậy lên tới khoảng 15 triệu và cũng không được tiện lắm. Do vậy, tôi quyết định là gửi xe tải kèm với hàng lên Điện Biên cho rẻ và chủ động hơn.

Ngày 24-04, chúng tôi tập trung xe tại kho của công ty Cổ phần vận tải Đức Mạnh tại ngõ 83 Ngọc Hồi để chuẩn bị chuyển đi Điện Biên. Rất tiếc là hoangnguyen bị ốm nên không đi cùng chúng tôi được, vậy là chỉ có 3 xe được gửi đi.


Cẩn thận bọc kỹ bình xăng và ống bô


Vậy là sẵn sàng để lên đường


Trước hôm lên đường một ngày, như thường lệ, tôi bắt đầu soạn sửa đồ đạc, tính toán xem cần mang theo những thứ gì để vừa gọn nhẹ, vừa đảm bảo cái gì cần là có.


Dao gấp Falcon, Multitool Leatherman, bật lửa chống nước Colibri, một bình rượu wishky


Bộ đồ ăn dã chiến


Đèn pin và ống nhòm một mắt Visionary zoom 21x của Anh


Bộ xạc USB quay tay đề phòng vào những chỗ không có điện để xạc điện thoại và GPS.


Lần này, tôi để con Kabar Kukri ở nhà vì nặng và đeo nó vào đồn biên phòng không tiện lắm. Vậy là đã sẵn sàng để khởi hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét