Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Vãn cảnh Hồ Thiên, tham vấn thiền sư phần 6

Càng đi thì trời càng tối, chân bắt đầu mỏi, bụng bắt đầu đói, ba anh em vẫn cố gắng tập trung vào từng bước chân, từng nhịp thở để đi.

Đi đến được vườn vải thì trời đã tối mịt, chúng tôi leo lên núi tới Hồ Thiên hoàn toàn bằng ánh đèn pin. Sau khi đi qua hai con suối thì tới con đường mòn nhỏ xíu dốc ngược lổn nhổn đá. Trời đêm có tý trăng khuyết lấp ló qua kẽ lá rừng, không gian yên tĩnh tuyệt vời, thỉnh thoảng có tiếng con gì hú lên trong rừng sâu nghe rất cô liêu.

Ba anh em lựa chân theo từng mô đá, cố gắng thật mềm chân không lên gân để giữ sức. Từng bước chân đều được tính toán cẩn thận để đạt hiệu quả cao nhất, buông đi tất cả những tạp niệm để tâm trí được nhẹ bớt.

Ba người lầm lũi đi trong đêm tối vượt qua nhiều con dốc, mỏm đá đến 8h30 tối thì tới chùa Hồ Thiên. Vừa đến cồng chùa thì đã thấy sư thầy ra đón. Trong chùa tối om không có một bóng người, độc một vị sư thầy mảnh khảnh khoác chiếc áo tu sĩ màu vàng nghe tiếng chó sủa ra xem có ai.
Chúng tôi cứ ngỡ lên đây sẽ gặp đoàn mấy chục người kia đang đốt lửa trại múa hát ầm ỹ nhưng hóa ra họ đã xuống núi từ bao giờ, may quá, thế là có được không gian yên tĩnh để thưởng lãm chùa Hồ Thiên và tham vấn sư Thày. 

Sư Thày đón chúng tôi vào chùa thì mời vào phòng sư Thày luôn để uống nước nghỉ ngơi. Chúng tôi mừng quá, vứt luôn hành lý ngoài hiên rồi bỏ dép hai xoa ba đập vào phòng thày ngồi chơi luôn.
Sư Thày pháp danh là Thích Đạt Ma Trí Thông, năm nay trạc ngoài 40 tuổi, thân hình mảnh dẻ, mặt mũi khắc khổ có nụ cười và ánh mắt rất khiêm nhường nhưng đầy bản lĩnh của sự từng trải.
Cái hình ảnh của sư Thày này trái ngược với những ông sư tôi thường thấy, béo tốt phốp pháp và quan cách.

Thầy Trí Thông mời chúng tôi vào phòng rồi ngồi xuống trong tư thế kiết già, tay rót nước mời chúng tôi uống. Nhìn dáng ngồi kiểu Thiền của thầy Trí Thông đã thấy được bản lĩnh, công phu của Thầy không phải là đơn giản. thầy ngồi lưng thẳng băng, cổ thẳng, mặt hướng ra cửa, hai lòng bàn chân ngửa lên phía trên ép dính vào đùi, thân mình cực tĩnh nhưng không cứng, thầy không ngồi trên tọa cụ mà ngồi thẳng xuống đất như chúng tôi.

Uống xong một tuần trà thì ba anh em chúng tôi bắt đầu tham vấn Thày Trí Thông. Với những câu hỏi rất hóc búa, thậm chí là có thể gây sốc với những bậc tu hành nhưng Thầy vẫn điềm tĩnh trả lời và kiến giải cho chúng tôi từng vấn đề một. Thầy cũng trải lòng ngồi tâm sự với chúng tôi về cuộc đời tu hành của Thày, về những điều Thày đã trải qua, về những kinh nghiệm, những suy nghĩ của Thày về cuộc đời, về sự tu hành...
Hai sư huynh tôi cũng đã nghiên cứu Phật học đã lâu, đã từng tham vấn nhiều Thày nổi tiếng, tuy nhiên, tất cả chúng tôi đều phải công nhận, Thày Trí Thông thực sự là một vị chân tu và Thày là người mà chúng tôi khâm phục nhất từ trước tới nay.
Cách nói chuyện của Thày đầy bản lĩnh, tự tin, dám nói, dám bày tỏ chính kiến, tư tưởng của mình, không nước đôi, không lảng tránh. Thậm chí bản thân tôi còn đánh giá thày là một sư Thày Giang Hồ, đã thông tỏ con đường đi tới Chân Lý của mình và có đủ dũng khí để hoàn thành con đường đó. Thày đã dạy cho chúng tôi rất nhiều điều, làm sáng tỏ nhiều điều và khiến chúng tôi tự tin hơn vào Phật pháp, vào những điều mà trước khi gặp Thầy, chúng tôi còn hoài nghi.
Ba anh em ngồi tham vấn thày Trí Thông đến 12h đêm tức là 4 tiếng đồng hồ liền mà không thấy thày tỏ ra mệt mỏi hay buồn ngủ một chút nào, tinh thần vẫn minh mẫn, trả lời không một chút sai sót nào cả thật đáng khâm phục. Thấy đã muộn, chúng tôi xin phép Thầy được đi nghỉ. Tôi lấy bếp và nồi mang theo nấu cho mỗi người một xuất cháo ăn liền mang theo ăn cho ấm bụng rồi dọn đồ về nhà khách lên giường ngủ một mạch tới sáng cho đỡ mệt.

Do cả ngày trời đi bộ hơn 20km trèo đèo lội suối nên chúng tôi cũng khá mệt, ba anh em leo lên giường ngủ một mạch tới 6 giờ sáng hôm sau mới dậy. Đánh răng rửa mặt xong, tôi vớ máy ảnh đi một vòng quanh chùa để thưởng lãm.

Phòng tiếp khách của chùa là chỗ khang trang nhất.


Phía cuối chùa là khu phế tích cổ


Cũng chỉ còn sót lại một vài chân cột cổ


Chú Mực của thầy Trí Thông, chú chó này cực kỳ khôn, luôn quấn quít với Thầy. Tôi lại nhớ cuộc tham vấn đêm qua, có đoạn nói về sinh tử luân hồi thầy Trí Thông có nói, không phải trong loài vật, con vật nào cũng giống con vật nào. Có những con vật hình tướng là thế nhưng bên trong lại không phải là thế, rất đặc biệt. Chú Mực này ở cùng với Thầy nên cũng toàn ăn chay, tuy chỉ ăn rau củ nhưng chú vẫn rất khôn ngoan nhanh nhẹn.


Ở chùa này, đến Mèo của Thầy cũng ăn chay trường. Nói đến mèo thì chúng tôi lại thấy Thầy thực là rất đúng đắn, đạo cũng không ngoài đời, người tu hành không cố chấp, không câu nệ, miễn là thông hiểu cái lý.  

Quang cảnh trước Hồ Thiên


Ở đây sau những trận mưa rào, ta có thể được nhìn ngắm những đám mây trắng bồng bềnh phía dưới rất đẹp


Cảnh chùa nhìn từ khu phế tích


Phía sát chân núi có một khu tháp


Một vết tích kiến trúc xưa, không rõ là cái gì


Một luống cải bắp đang trổ hoa


Cây đại cổ thụ


Tường gạch của phế tích

Nhìn gần hơn


Tường rất dày, được xây bằng những viên gạch to


Có lẽ phải hỏi cái cây này thì mới biết được gốc tích


Quanh tháp mọc rất nhiều trúc, loài trúc này hay thật, mọc khỏe như cỏ vậy. Những rừng trúc quanh đây, người dân bẻ măng không thương tiếc để ăn, để bán, vậy mà nó vẫn lên xanh tốt, không bị lụi tàn mới giỏi.


Tháp cổ xây bằng gạch


Đường lên tháp đá


Đài sen mới được làm


Bậc đá cổ dẫn lên tháp đá


Quanh đây được trồng rất nhiều hoa loa kèn màu đỏ


Đứng trên bậc đá nhìn xuống


Tảng đá bên đường


Toàn cảnh tháp đá


Măng trúc đâm tua tủa khắp nơi


Măng trúc này mọc với tốc độ chóng mặt, có thế mới thắng được những kẻ đi lấy măng rừng
  

Hoa loa kèn


Toàn cảnh phế tích nhìn từ trên xuống


Ngắm nghía chán chê, tôi quay về phòng của Sư Thầy Trí Thông để tham vấn tiếp

Cây bưởi trước chùa nở đầy hoa thơm ngát mũi


Ngồi tham vấn Thiền Sư Trí Thông


Hôm nay, tôi lại hỏi thầy một số vấn đề khá gai góc mà tôi vẫn còn thắc mắc, những câu hỏi mà tôi đã tham vấn nhiều người nhưng chưa ai trả lời được một cách thuyết phục cả. Thầy Trí Thông điềm tĩnh trả lời và kiến giải từng vấn đề của tôi một cách rất thấu đáo, phải nói thầy thực sự rất nhiệt tình với tôi mới trả lời vì toàn là những câu hỏi khó và thực sự rất khó để trả lời. Sau khi nghe thầy trả lời, tôi đã sáng tỏ được rất nhiều vấn đề và càng yên tâm hơn về những suy nghĩ, quan điểm của mình đã có bấy lấu nay. Tôi với thầy lại tiếp tục nói chuyện về luân hồi sinh tử, về nghiệp và nghiệp lực, về thế giới quan, nhân sinh quan...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét