Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

Off road lên Hồng Ngài - Y Tý phần 5

chukimduc dẫn đầu đội lên đường đi Y Tý.


Qua một cái ngầm rất rộng.


Lại một cái ngầm khác nhỏ hơn, bên cạnh có tấm biển "Chú Ý khu vực có nguy cơ lũ quét". Đến mùa lũ, nước lên như thế này có thể Y Tý sẽ bị cô lập với khu vực bên ngoài.


Khe suối này sẽ biến thành dòng sông mỗi khi lũ về.


Rừng đã nhường chỗ cho nương rẫy.


Offroad lên với mây nào.


Ngã ba đi Nhìu Cồ San, 1km nữa là đến Dền Sáng. Hóa ra là có 2 địa danh Nhìu Cồ San, một ở Dền Sáng và một Nhìu Cồ San nữa ở Y Tý. Nhìu Cồ San có con đường đá nổi tiếng chính là ở Dền Sáng này đây.


Đi tiếp thì tôi nhìn thấy một bãi đất rất bằng phẳng, có view rất đẹp, Chỗ này chắc là chỗ sinh hoạt văn hóa cộng đồng của bà con khu vực này.


Chẳng có bóng người


Lại qua một cái ngầm, 


Chắc có lẽ vào mùa lũ sẽ không đi qua ngầm được nên người ta làm thêm một cái cầu sắt bên cạnh,


Đi tiếp đến một thung lũng rất rộng, phía dưới sâu có một khe suối.


Gần tới Y Tý, con đường chạy xuyên vào giữa rừng.


Xung quanh có nhiều cây to tạo nên khung cảnh rất đẹp.


Qua nốt khúc ngoặt này là tới Y Tý.


Y Tý đây rồi, cuối con đường là chợ Y Tý mới xây.


Chúng tôi dừng chân trước đồn biên phòng Y Tý để vào liên hệ công tác.


Tôi vào gặp Đại Úy Trung, Đồn phó vũ trang đang trực chỉ huy tại đây. Chúng tôi vào báo cáo mục đích chuyến đi, nhờ các anh Biên Phòng tạo điều kiện giúp đỡ để đi lại thăm quan và giao lưu với bà con, tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán của bà con nơi đây. 


Anh Trung hết sức nhiệt tình, đón tiếp chúng tôi rất thân mật. Anh nói cả đoàn cứ ở lại Đồn Biên Phòng, các anh sẽ bố trí chỗ ăn, chỗ ngủ và sẽ có người dẫn chúng tôi đi gặp gỡ, giao lưu với bà con. Chúng tôi mừng quá, sắp xếp xe cộ, đồ đạc trong đồn biên phòng và nghỉ ngơi.

Xếp xe trước cửa thư viện của Đồn Biên Phòng, nghe nói cái thư viện này là do Công Ty Đông Dương và bọn Hùng Sài Gòn kêu gọi đóng góp xây dựng.


Đào xuân tại Đồn biên phòng Y Tý.


pva và longnuot khuân bia từ chợ về để tối nay giao lưu với anh em đồn biên phòng Y Tý.


Tối hôm đó, đồn biên phòng Y Tý mở tiệc khoản đãi chúng tôi rất nồng ấm.


Thực đơn có lợn Mèo hấp, xào, thịt lợn treo và nhiều món khác uống với rượu Sim San ngọt lừ.


Tối hôm đó vui quá, cả hội uống rượu như nước lã đến 10h đêm mới về nghỉ. Các anh biên phòng tốt bụng đã nhường cho chúng tôi cả 2 phòng với chăn ấm nệm êm để nghỉ ngơi hết sức thoải mái, thật vô cùng biết ơn.
Chúng tôi lên giường ngủ một mạch đến sáng để ngày hôm sau chinh phục nốt đoạn đường cuối cùng: bản Hồng Ngài, bản xa nhất của xã Y Tý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét