Thứ Ba, 21 tháng 6, 2011

Vãn cảnh Hồ Thiên, tham vấn thiền sư phần 3

Ba anh em ngán ngẩm ngồi ở sân chùa một lúc thì có một bác mang một đĩa xôi đỗ to tướng tới bố thí cho chúng tôi. May quá, thế là có bữa trưa rồi, ba anh em cám ơn rối rít rồi bốc xôi chén ngon lành.


Ăn xong, vẫn còn thừa một nắm xôi tướng, tôi lấy túi ni lông bọc lại để mang đi ăn tiếp trên đường rồi dẫn hai vị sư huynh lên Am Ngọa Vân xem tượng đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông


 Xem xong, chúng tôi định bụng đi lên Bàn cờ tiên pha trà uống nước, ngắm cảnh một lúc cho yên tĩnh. Nào ngờ lên tới đó thì cũng có rất nhiều người đang ăn uống cười nói trên đó.

Ba anh em đành ngồi cùng với họ pha trà ngắm cảnh nghỉ ngơi trước khi lên đường sang Hồ Thiên tiếp.


Uống trà xong, thấy một đội côrng nhân vác máy đo đạc lên đo, tôi hỏi thì họ bảo sắp có dự án đầu tư mở rộng chùa Ngọa Vân. Kiểu này anh em nào có máu kinh doanh lên đây đầu tư một vài nhà hàng, quán ăn, phòng trọ thì ít nữa sẽ trúng to. Mà biết đâu, có khi Ngọa Vân còn được đầu tư thành khu du lịch Tâm Linh thì còn hoành tráng nữa.


Rời Ngọa Vân, ba anh em xuống dốc rồi rẽ trái đi sang Đá Chồng.


Con đường từ Ngọa Vân sang Đá Chồng khá đẹp


Cảnh đẹp, lòng thảnh thơi nên đường xa không mỏi.


Quãng đường vắng tanh chỉ có ba anh em rảo bước


Đi một đoạn nữa, ba anh em gặp hai mẹ con đang ngồi bóc măng, cuộc sống thật đơn giản, thế là tối nay có bữa măng luộc ngon lành.


Đang mùa măng trúc, măng mọc tua tủa trên đường, không cần đi sâu vào rừng cũng kiếm được cái ăn. Phụ nữ cả làng có khi rủ nhau vào rừng hái măng.


Cuối con đường ngoằn nghoèo này là Đá Chồng.


Đá Chồng là đây.


Chiếc cầu bằng mấy thân cây nhỏ xíu xinh xinh.


Có ngôi nhà nhỏ giữa thảo nguyên


Cảnh xa như vẽ


Ở Đá Chồng có một cái quán của hai vợ chồng lão tửu quái, ai đã từng qua đây chắc hẳn đều rất ấn tượng với lão quái nhân này.

Cái quán bằng tre xiêu vẹo nhưng nằm ở vị trí rất đắc địa, lựng tựa vào khối đá lớn, cửa hướng ra thung lũng phía dưới.


Lão quái nhân luôn miệng ha hả, "có trả bố trăm tỷ bố mới bán"


Lão Tửu quái này có khuôn mặt khá ấn tượng, tam huynh tôi nhận xét mặt lão giống La Hán Khoái Nhĩ tức là cái ông La Hán ngồi ngoáy tai vậy.


Lão Tửu quái này vốn quê ở Ninh Giang, hai vợ chồng theo nhân duyên lưu lạc tới đây khai khẩn sinh sống. Nhà lão vốn dưới thung lũng nay các con đã lớn thì hai vợ chồng cùng nhau lên đây mở cái quán nhỏ này kiếm chút đỉnh đưỡng già. Vợ của lão nhìn rất trẻ nhưng đã có cháu năm nay 18 tuổi rồi. Lão quái khoe lão thuộc lòng rừng núi ở đây, biết cả từng người đang sinh sống hành tẩu ở đây.

Tôi nói chuyện với lão một lúc, lão khoái chí kéo tay tôi lên đồi để chỉ dẫn các địa danh nơi đây.

Phong cảnh nơi đây thật đặc biệt khiến tôi liên tưởng đến di tích Stonehenge ở Anh.


 Bãi Đá Chồng nằm trên đỉnh một ngọn đồi, cỏ mọc tươi tốt xung quanh.


Lão quái chỉ cặn kẽ cho tôi "Đây là hướng chính Bắc"


"Đi theo bố, bố chỉ cho chỗ này hay lắm"


Lão quái có một chú chó rất khôn, nó luôn lẽo đẽo đi theo lão như hiểu được tiếng người.


Đây gọi là Đá Chồng.


Ở đằng kia hướng Đông cọi là Ba Bậc


Tại sao gọi là Ba Bậc, vì nhìn kỹ, sườn núi chia thành ba bậc như ba bậc thang vậy. Ở đó có một nền chùa cũ là chùa Ba Bậc, nay chỉ còn là phế tích, để đi được tới đó cũng mất rất nhiều thời gian, một điểm thú vị có thể để khám phá cho những chuyến đi sau.


Phong cảnh thật là đẹp


Chẳng trách lão quái nhân cứ bám ở trên này không chịu xuống núi.


Chú Vàng của lão quái nhân cũng là một con vật rất đặc biệt, ánh mắt tinh khôn khác hẳn chó thường.


Tuy chỉ là giống chó ta thuần chủng, có đốm lưỡi nhưng chú ta rất quấn chủ, lúc nào cũng đi cạnh lão quái như hình với bóng.

Chúng tôi chia tay hai vợ chồng chủ quán, lão quái cứ gạ gẫm tôi ở lại đây một đêm uống rượu với lão cho vui, chúng tôi vì còn phải lên Hồ Thiên ngay nên đành từ chối lão và xin hẹn vào một lần khác.

1 nhận xét:

  1. Sống trên núi nên con cún đẹp thế mới không bị bọn nhà họ trư bắt mất...

    Trả lờiXóa