Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Sơn La - những nẻo đường biên ải - P22

Phần trên cầu Tạ Khoa.



Tiếp tục lên đường.



Một đoạn đường rất đẹp chạy song song với sông Đà.



Nước sông Đà ở đây trong xanh như ngọc.



Không hiểu sao giữa vùng rừng núi này lại có một cái khách sạn. Khách sạn Phù Hoa I, số ĐT 022860178



Bắt đầu tới thị trấn Bắc Yên.



Ngã ba rẽ lên Tà Xùa.



Hôm đó, thực ra chúng tôi định dừng lại ăn trưa ở Bắc Yên rồi phóng về Hà Nội luôn. Tôi thì bụng lại muốn chạy lên Tà Xùa, tới bản Háng Đồng chơi nhưng ông bạn có vẻ muốn về sớm ăn cơm với vợ. Với lại mấy ngày offroad vừa rồi cũng đã khiến chúng tôi khá mệt, không biết liệu còn đủ sức leo vào Háng Đồng hay không.

Thị trấn Bắc Yên sau hai năm mà nhìn đã khác hoàn toàn, sầm uất hơn xưa rất nhiều.



Những dãy nhà chia lô khang trang như ở Hà Nội.



Đang đi chầm chậm ngắm nghía xem có chỗ nào ăn trưa được thì tôi thấy một chiếc ô tô chạy ngược chiều, đến gần thì nháy pha liên hồi, nhìn ông lái xe trông quen quen. À tôi nhớ ra rồi, hôm nay có cậu bạn có nói là cũng sẽ lên Háng Đồng, khéo đúng là xe này. Tôi liên lấy điện thoại ra gọi xem sao thì quả đúng như vậy, thật là tình cờ.

Thế là hai thằng quay xe lại nhập hội luôn với đội của cậu bạn tôi tên Tùng. Hôm nay cậu ta đi cùng nhóm bạn lên Háng Đồng để khảo sát làm một chương trình từ thiện giúp đỡ trường tiểu học trên đó.

Cả nhóm vào một quán cơm để ăn trưa, ngồi giới thiệu hóa ra cũng có người quen trong hội.



Anh bạn đeo kính tên Thắng này ngày xưa học cùng trường Hoàn Kiếm cấp 3 với tôi, trên tôi một lớp.



Đoàn tranh thủ gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo huyện Bắc Yên và phòng giáo dục của huyện để xin thông tin.



Anh Cương hỏi tôi là liệu chiếc Prado này có vào được Háng Đồng không, tôi can ngay là không được đâu, nguy hiểm lắm, chỉ có U Oát may ra mới leo được lên thôi. Thế là đoàn lại nhờ phòng giáo dục huyện mượn cho một chiếc xe U Oát và lái xe thạo đường để chở mọi người lên Háng Đồng.

Ông bạn tôi đến lúc này lại hăng máu quyết định nhập hội lên Háng Đồng luôn. Của đáng tội, thực ra hắn cũng muốn lên Háng Đồng lắm vì hồi trước tết, hắn có xem phóng sự của VTV 1 về nỗi khổ cực của các em học sinh tiểu học Háng Đồng. Hắn còn định rủ tôi lên đó để tặng quà ủng hộ nhưng đợt đó tôi rất bận và cũng biết là đường vào rất khó khăn, chỉ có 2 người thì khó mà chở được hàng vào. Cũng may là đúng thời điểm đó, nhóm Trekking Fan lại có đợt quyên góp ủng hộ cho Háng Đồng nên tôi mới bảo ông bạn gặp gỡ nhóm đó mà ủng hộ. Thế là đợt đó, hắn cũng đã ủng hộ khá nhiều tiền để mua chăn và đồ dùng cho các em học sinh Háng Đồng và cũng muốn lần này lên tận nơi để xem thực tế như thế nào.

Lên đường tới Háng Đồng nào.



Tại sân phòng giáo dục của huyện với chiếc U Oát mượn được. Tôi đèo ông bạn Nguyễn Lân Thắng, ông bạn tôi đi cào cào và một anh cán bộ phòng giáo dục đi Win, những người còn lại lên ô tô.



Bắt đầu lên đường.



Con đường quen thuộc lên Tà Xùa.



Vạt cỏ xanh rờn ở sườn núi nay đã biến đi đâu hết.



Cây cỏ biến mất là núi cũng sạt xuống.



Đi đến đoạn này thì có một biển chỉ dẫn, cả một sườn núi khổng lồ phía trước đã sạt xuống lấp kín đường lên Tà Xùa, phải đi vòng lối khác. Cứ phá rừng như thế này thì núi không sạt mới là lạ.



Ông bạn Thắng đang tác nghiệp.



Cây đang đâm chồi nảy lộc.



Mấy bác Mông đang xúm lại ngắm nghía hai chiếc cào cào.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét