Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Sơn La - những nẻo đường biên ải - P13

Ngồi nói chuyện với anh trạm trưởng còn rất trẻ - thiếu úy Trần Thanh Thụy, quê Ninh Bình một hồi, trình bày là chúng tôi chỉ đi du lịch, đường sá thì không biết, hỏi người dân thì người ta chỉ đi đường này, cũng không thấy có biển cấm hay hướng dẫn gì cả nên chúng tôi mới "đâu có đường là ta cứ đi". Tôi còn lấy máy ảnh đưa cho anh Thụy xem những nơi tôi đã đi qua. Vô tình thế nào lại có cả cái ảnh chúng tôi chụp chung với bà Tòng Thị Phóng và ông Trương Quang Nghĩa ở Mộc Châu. Thế là anh Thụy lại gọi điện thoại báo cáo lãnh đạo và thật là may mắn, lãnh đạo bảo đưa chúng tôi về đồn biên phòng để làm thủ tục đăng ký, trình báo vào sổ. Anh trạm trưởng liền sốt sắng cử một anh lính trẻ đi theo để đưa bọn tôi về đồn biên phòng kẻo lại đi lạc sang Lào.

Tôi chở anh lính trẻ tên Trụ tiếp tục lên đường về đồn biên phòng 453 Mường Lạn. Trụ là lính nghĩa vụ, vừa mới vào đây được 1 tháng. Nhà anh ta hóa ra ở ngay gần đồn biên phòng 461 Nà Cài. Trụ là người Mông nhưng nói năng khá lưu loát, có vẻ cũng được học hành tử tế.

Con đường về đồn 453 xuyên qua các bản nhỏ của người Mông, người Thái nằm rải rác hai bên đường.

Qua một cây cầu treo, tôi phóng vụt qua bỗng thấy Trụ vỗ vai tôi, "ngã rồi, ngã rồi". Tôi bèn dừng xe quay lại thì hóa ra ông bạn đang ngã quay lơ ở giữa cầu.



Thì ra là cái cầu treo này nó quá yếu, khi xe tôi đi qua nó đã đu đưa như võng rồi, đến lúc xe ông bạn phi lên thì mất thăng bằng nên ngã. cũng may mà có hai sợi dây thép hai bên làm lan can chứ không thì lộn cổ xuống suối rồi.



Anh lính Trụ chạy tới nhấc xe cho ông bạn tôi nhưng vẫn không được vì tay lái vướng mấy sợi dây thép không nâng lên được. Tôi lại phải dựng xe, chạy tới, lựa mãi mới gỡ được tay lái ra và nhấc xe lên.



Tiếp tục lên đường về đồn biên phòng.



Mường Lạn này chính là khu vực nóng nhất về buôn bán ma túy cũng như tái trồng cây thuốc phiện của huyện Sốp Cộp do địa hình heo hút, hiểm trở. Đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, do vậy cách kiếm tiền dễ nhất là đi buôn ma túy và trồng thuốc phiện. Vì vậy, để giảm bớt tệ buôn bán ma túy và trồng cây anh túc, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống ma túy còn phải xây dựng và cải thiện cuộc sống của người dân nơi đây.

Trường học đã được xây dựng khang trang.



Trạm biến áp được xây dựng.



Điện được kéo về từng thôn bản.



Khu vực này khá nhiều suối chảy nhằng nhịt, mùa mưa lũ chắc đi lại rất khó khăn.



Tuy nhiên rất nhiều cầu treo đã được xây dựng để giảm bớt khó khăn đi lại của bà con trong mùa mưa lũ.



Cuộc sống của người dân giờ cũng đã rất đầy đủ hơn trước.



Lại qua một cây cầu treo nữa.



Cũng may là có anh lính trẻ dẫn đường chứ không thì lại đi lạc mất vì đường rất nhằng nhịt, nhiều lối rẽ.



Đồn biên phòng 453 kia rồi.



Chúng tôi vào đồn 453 Mường Lạn, rất may là anh Thủy đồn trưởng vừa về. Hóa ra hôm nay (3/3) là ngày truyền thống của bộ đội biên phòng, đồn cũng vừa tổ chức lễ kỷ niệm và liên hoan nên các anh cũng vui vẻ, dễ tính hơn ngày thường. Chúng tôi ngồi nói chuyện với các anh chỉ huy đồn một lát, làm các thủ tục khai báo rồi cảm ơn các anh đã tạo điều kiện, lên xe tiếp tục cuộc hành trình về thị trấn Sốp Cộp.

Lại phải vừa đi vừa hỏi đường.



Qua một cây cầu đan bằng nứa.



Chạy xuyên qua bản.



Ha há, lại nhầm đường rồi, quay lại thôi..



Lại lần mò hỏi đường và phi qua một cái cầu nứa.



Một đoạn đường rất rộng.



Nhà sàn đời mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét