Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Sơn La - những nẻo đường biên ải - P18


Vật lộn gần 2km đường bùn trơn nhẫy thì chúng tôi tới đoạn đường sạch sẽ hơn, may quá.



Trận mưa to đêm qua đâm lại hay, đất nhão hẳn ra chứ không còn dính nữa và nước mưa tạo thành những vũng nước lớn, chúng tôi cứ phi thẳng vào để nước rửa trôi hết đất bám trên lốp giúp cho bám đường tốt hơn.



Cứ nhằm giữa vũng nước mà tương, bẩn một tý nhưng đỡ trơn hơn rất nhiều.



Đi tiếp khoảng 1 cây số nữa thì tới một đoạn đường đang rải đá dăm. Hết xảy!



Qua đoạn đường đá dăm thì tới đường bê tông.



Đường đang thi công dở dang, rất rộng và với lớp bê tông cốt thép dày tới gần 30cm.



Con đường này có lẽ được thiết kế để xe tăng đi được.



May quá, vậy là không phải đi đường đất bùn trơn như ở Điện Biên Đông.



Sau trận mưa đêm qua, con đường trở nên sạch bong.



Xuyên giữa rừng tuyệt đẹp.



Khi chưa có đường, khu vực này hẳn rất hoang vu và chẳng mấy người đi qua.



Vậy là thoát rồi.

 
Đường đi lên trên cao.



Độ cao 905m



Thi thoảng mới thấy có người đi trên con đường này.



Vắng tanh

 
Qua một cây cầu bê tông mới tinh.



Dòng suối nằm tít bên dưới.



Có một biển báo giới thiệu dự án. Hóa ra đây là đường vành đai biên giới Pom Lót - Núa Ngam - Huổi Puốc.

Con đường này dài 80km là con đường chiến lược của quân khu 2 và của tỉnh Điện Biên, tương lai nó sẽ nối liền Điện Biên Phủ với Luông Pha Băng. Trong quá khứ, trên con đường này, hàng ngàn bộ đội Việt Nam đã sang Lào để chiến đấu chống Pháp, do vậy tầm quan trọng của nó rất lớn nên mới được đầu tư kiên cố như vậy.

 
Lại đến đoạn đường đất.



Một cây cầu treo bắc qua dòng suối chảy bên đường.



Đang đi tà tà tự nhiên thấy ông bạn ở đằng sau phóng vút lên.



Hóa ra bố cháu đang đua với một thằng cu đầu trần phóng như điên trên đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét