Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Một thoáng Bình Liêu mùa lúa chín phần 3

Hôm nay thời tiết thật lý tưởng để du ngoạn và chụp ảnh, trời xanh, mây trắng, nắng vàng, lúa chín.


Sông Tiên Yên nhìn giống một dòng suối thì đúng hơn.


Vậy là trong hai tháng liên tục, tôi được tận hưởng hai mùa lúa chín vùng cao, một ở Tây Bắc và một ở Đông Bắc này.


Nhưng lúa chín ở đây có một màu vàng óng đến nhức mắt rất khác so với ở Tây Bắc, có phải do họ để chín già hơn không nhỉ?


Mặt trời đã bắt đầu đứng bóng.


Phát cây mở ta luy.


Con đường chói chang lúa chín.


Đến một đoạn đường có bà con đang tấp nập gặt lúa, tôi với tricoi nhảy xuống chơi xem họ gặt ra sao và lấy máy phim 35mm ra chụp. Chuyến này, tôi cũng rất nóng lòng được thử nghiệm hai chiếc ống kính Nikkor AIS 20mm và 85mm mới sắm mà chưa được thử bao giờ.

Dừng xe bên cánh đồng lúa chín bạt ngàn.


Lúa chín như một tấm đệm dày, rực rỡ.


Sau vài câu chào hỏi xã giao, tôi được biết ở đây là người Dao. Họ có hình thức lao động kiểu cộng đồng, cùng làm cùng hưởng nên rất đông người gặt trên cùng một mảnh ruộng.


Bán mặt cho đất bán lưng cho trời là thế.


Họ không dùng lưỡi liềm hay chiếc cật nứa như những nơi khác mà dùng một cái lưỡi hái to và dài.


Mấy đứa trẻ cũng theo cha mẹ ra ruộng chơi, khuôn mặt lộ rõ sự vui sướng.


Có cần gì đâu, cứ thế này là hạnh phúc rồi.


Thật thanh bình và đẹp nao người. Cuộc sống thật giản dị và chân thật, chỉ muốn hít căng lồng ngực và hòa mình vào cảnh sắc nơi đây.


Hai thằng tự sướng một kiểu bằng Canon 5D với ống Fisheye của tricoi, chiếc máy đã từng lưu lạc ở Tam Đường trong lần đi Sì Lờ Lầu vửa rồi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét