Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Chinh phục núi Cẩn, VQG Xuân Sơn, Phú Thọ P9

Mệt vãi, nghỉ một tý thôi.


Nhìn cái mặt mình khiếp quá.


Lại một cây đại thụ khổng lồ.


Nghỉ ngơi một lát, chúng tôi leo tiếp một đoạn nữa thì tới chỗ nghỉ chân đêm nay. Tuy lúc này mới 1h30 chiều nhưng cũng không thể đi kịp lên đỉnh núi, hơn nữa, cả quả núi Cẩn chỉ duy nhất mỗi chỗ này là có mạch nước, ngoài ra thì còn phải dựng lán để ngủ qua đêm nên cũng sẽ mất rất nhiều thời gian.

Có một cái mái đá nhỏ, bên trong có dấu vết của một đống lửa, chỗ này có thể dùng chứa ba lô hành lý cho khỏi bị bẩn ướt rất tốt.


Còn lán sẽ được dựng ở đây.


Như vậy là chúng tôi đã đi được gần 9km theo phương nằm ngang tức là phải tương ứng với cỡ 13km thực trong rừng. Độ cao ở đây là 826m so với mực nước biển.


Việc đầu tiên có ý nghĩa sống còn là phải kiểm tra xem có nước hay không. Tôi đưa cho anh Kim chiếc túi đựng nước dã ngoại để anh mang đi hứng nước.

May mắn là mạch nước vẫn còn chảy.


Tuy nhiên nước chảy rất nhỏ.


Phải hứng một lúc lâu mới đầy được túi nước 20 lít này.


Chỉ cần hứng đầy túi nước này là đủ nước dùng cho chúng tôi cả đêm.


tichuot nhanh tay đã mắc xong chiếc võng của hắn.


Tuấn Móm với đôi giày đã bong đế cả hai bên và há cả mõm phải gia cố lại bằng một đống dây thừng nhìn như kiểu giày của người tiền sử.


tichuot mắc võng xong chuyển sang nhóm bếp lửa có vẻ là sở trường của hắn.


Anh Kim thì đã chặt được một đống cây để dựng lán và đang buộc lại bằng dây rừng và lạt.


Anh chặt một ống nứa rồi chẻ ra làm lạt buộc.


Một kinh nghiệm khi chặt cây là nên chặt cây ở vị trí cao hơn chỗ mình đem đến để lôi xuống thì dễ hơn là lôi ngược từ dưới lên. Một kinh nghiệm xương máu của những người đi rừng kẻo chặt xong không còn sức mà đem lên.

Một lúc sau thì tôi đã hứng được một túi nước đầy, lấy dây thừng treo lên bên cạnh lán để tiện dùng.


Anh Kim cũng đang khẩn trương hoàn thiện hệ khung của lán.


Anh Kim dùng những thân cây to đặt ở dưới để làm hệ đỡ chính, sau đó đặt các cành nhỏ lên trên rồi buộc chặt lại.


Hoàn toàn buộc bằng lạt.


Trông vậy mà rất chắc chắn.


Rồi anh lại chạy lên núi để lột vỏ cây ra làm ván sàn. Đây là công việc khó khăn và tỷ mỷ nhất vì phải lột sao cho vỏ cây không bị nát. Chẳng mấy chốc, chúng tôi đã có một chỗ ngủ tươm tất, phẳng phiu và chắc chắn.


Việc cuối cùng là buộc nẹp để cố định hệ sàn và căng dây thừng chăng bạt che nữa là xong.


Đây thực sự là một khách sạn ngàn sao của chúng tôi giữa rừng già, hoàn toàn yên tâm để thưởng thức một buổi đêm hoang dã tuyệt vời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét