Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Chinh phục núi Cẩn, VQG Xuân Sơn, Phú Thọ P11

Sáng dậy đã thấy anh Kim ngồi đốt lửa sưởi ấm để xua tan không khí lạnh lúc sáng sớm. Mọi người có vẻ đều khoan khoái sau một giấc ngủ sâu.


Sưởi ấm tí nào.


Đánh răng rửa mặt xong, chúng tôi ngồi ăn sáng với lương khô rồi chuẩn bị lên đường tới đỉnh núi.


Để leo núi cho nhẹ, chúng tôi để toàn bộ đồ đạc lại lán rồi leo người không lên đỉnh núi, sau đó sẽ quay về lán ăn trưa rồi xuống núi.


Cả đoàn bắt đầu lên đường.


Mạch nước nhỏ vẫn chảy róc rách.


Đi qua một cây to cao vút.


Và một cây đại thụ nữa.


Một tảng đá mồ côi.


Càng lên cao thì cây cối có vẻ càng thưa thớt hơn, có lẽ là do ít nước và đất bị rửa trôi mạnh, không có nhiều chất dinh dưỡng cho thực vật phát triển.


Giống như đi trong một khu rừng thưa vậy.


Dưới đám lá cây bụi kia là đá tai mèo lởm chởm với nhiều khe sâu hoắm. Chúng tôi phải vạch lá dò dẫm bước từng bước để khỏi bị ngã hay thụt chân xuống khe.


Dò dẫm men theo vách đá.


Một đoạn đường toàn đá tai mèo rất nguy hiểm.


Chẳng nhìn thấy gì dưới chân cả.


Đến đây bống thấy anh Kim nhẩy xuống bên dưới đào bới cái gì đó, nghe thấy tiếng anh dùng dao chém vào đá choang choác rồi bê lên một củ gì đó to tướng.


Hóa ra đây là củ dòm, một thứ thuốc bổ cực tốt dùng để ngâm rượu uống có tác dụng bồi bổ thần kinh, trị chứng mất ngủ... Loại củ này rất hiếm và chỉ tìm thấy được trên đỉnh núi Cẩn này, nơi có địa hình hiểm trở ít người lui tới.

Chuyến leo núi tạm thời chuyển thành đi kiếm củ dòm.

Lại một củ nữa ẩn sâu trong khe đá tai mèo.


Ở trong khe đá, gần như không có đất để cung cấp chất dinh dưỡng, rễ của chúng tỏa đi và hút chất dinh dưỡng về tập trung tích tụ lại ở củ. Củ dòm lớn lên và kẹt cứng trong khe đá, muốn lấy được nó phải đục vỡ khe đá ra mới lấy được.


Đục đá nào.


Khe đá vỡ ra rồi.


Chỉ việc nhấc củ dòm to đùng ra.


Chiến lợi phẩm thu được.


Nghe tới củ dòm có cả tác dụng nâng cao khả năng sinh lý, tichuot dành lấy ngay củ này để mang về Sài Gòn ngâm rượu uống cho thêm phần tự tin.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét