Thứ Tư, 10 tháng 11, 2010

Rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ - Bản Dù phần 1

Sau khi đọc mấy bài báo về loài trăn mắc võng khổng lồ ở Xuân Sơn, Phú Thọ, trí tò mò thôi thúc chúng tôi chuẩn bị hành trang lên đường tìm hiểu mảnh đất này, tự mình khám phá những bí ẩn của tự nhiên và con người nơi đây.
Ngày 5-12-2009, chúng tôi lên đường đi Xuân Sơn bằng xe máy với sự chuẩn bị khá chu đáo, sắn sàng cho những thử thách sắp tới.

Con đường đến rừng quốc gia Xuân Sơn chạy giữa những đồi chè xanh ngút ngàn, một trong những đặc sản của Phú Thọ.

Trái với những gì phỏng đoán, đường vào bản Dù giờ đây đã được đổ bê tông sạch sẽ, phẳng phiu khiến việc điều khiển con chiến mã của tôi trở nên quá nhẹ nhàng.

Bản Dù hiện ra trước mắt chúng tôi với thấp thoáng mươi nóc nhà nửa mái lá, nửa mái fibro

Có một dòng suối rất trong chảy quanh bản rất thơ mộng, chợt nghĩ hay là về đây làm một cái lều tranh thỉnh thoảng về ngủ một đêm suy ngẫm sự đời.

Chợt bắt gặp một bé gái người Dao rất xinh xắn và đáng yêu

Những ngôi nhà mái lá đơn sơ của người Dao với những chòi đựng thóc được làm theo lối có lẽ là rất cổ xưa, ở đỉnh mỗi chân cột có một tấm gỗ hình vuông để ngăn không cho chuột trèo lên ăn thóc.

Xen lẫn là một số ngôi nhà mái fibro

Đường bên trong bản rất gập ghềnh khó đi.

Trẻ em ở đâu cũng rất đáng yêu.

Nghe nói ngày xưa, người Dao ở tít trên núi cao, nghe lời chính phủ kêu gọi, từ những năm 60, bà con mới hạ sơn định cư ở nơi đây. Tuy nhiên, có những người mãi đến thế kỷ 21 này mới rời hang xuống núi ở với bà con dân bản.
2 cụ già này vừa mới hạ sơn được ít tháng ở trong một túp lều tranh tồi tàn.

Cối giã gạo chạy bằng sức nước, một công cụ rất cổ xưa của người Dao.

Đầu nguồn con suối là một hồ nước trong vắt, đẹp như mơ

Sau một hồi thảo luận với đệ tử, chúng tôi quyết đinh tranh thủ trước khi trời tối vào khám phá một cái hang ở ngay gần bản Dù.
Đường vào hang luồn lách giữa rừng, chúng tôi phải bỏ xe máy ở bản, đi bộ xuyên qua những tán cây cổ thụ hàng trăm tuổi.

Một phút nghỉ chân ngắm trời xanh qua kẽ lá

Dưới một gốc cây xù xì

Cửa hang đã hiện ra trước mắt, rất hoang sơ và bí hiểm.

Chưa kịp tìm hiểu tên của hang là gì, tuy nhiên chúng tôi phát hiện ra một đặc điểm khá lý thú của hang nên tạm gọi là hang Tâm.

Bên trong hang có một dòng suối trong vắt đầy sỏi cuội.

Sau một hồi tham quan bên trong hang, cố gắng tìm kiếm những dấu vết của người xưa để lại trong hang, chúng tôi quay trở về bản Dù để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho cuộc hành trình vào sáng ngày hôm sau, cuộc hành trình khám phá rừng già Xuân Sơn thú vị nhất của chuyến đi.

1. cho em biết thông tin về em chiến mã cào cào kie đc không, em rât kết và muốn rước 1 em về để phượt, khắp nơi chụp ảnh. bác chủ vui long cho em biết tên và thông tin của em chiến mã này nhé cũng như giá cả của em nó, nếu có thể bác gửi thông tin vào email giúp em, thank U
    concuaconconsd@gmail.com.

2. Con cào cào này là Suzuki DR650 đời 2009. Chi phí về đến đây vào khoảng 10.000USD.

3. Chào bạn
    Mình cũng quê Phú Thọ. Mình cũng được đến rừng QG Xuân Sơn rồi, rất thú vị, mặc dù chưa được đi vô sâu, đi xa như bạn hihi

P/S
    Ấn tượng con xe đẹp đó, mình thì thik thik đó nhưng cũng không chơi được :D *kO sành*

4. Rất ấn tượng về anh chàng lãng tử này :)

5. Khung cảnh quá yên bình và tuyệt đẹp. Đi từ Việt Trì vào chỗ chụp ảnh mất bao xa bác ?