Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ - Bến Thân phần 3

Sáng hôm sau, chúng tôi dậy từ sớm, bác Đích gái đã chuẩn bị sẵn cơm nếp và nửa con ngan của tối hôm qua để cho chúng tôi ăn sáng. Sau khi đánh chén no nê, chúng tôi chuẩn bị hành trang, vẫn là bánh chưng và nước uống, túi cứu thương để lên đường. Người dẫn đường cho chúng tôi chính là ông em trai của anh Hồng và rủ thêm cậu cháu bác Đích đi cho vui.



Cậu bé này quê vốn ở đây nhưng đã được bố mẹ đưa về Hà Nội ăn học, hôm nay nghỉ hè mới về quê chơi.


Dọc đường, tôi cũng tranh thủ chộp lại một số hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu.


Lợn nái nghển cổ tìm con


Đầu nguồn của dòng suối, đẹp như trong tranh


Dọc đường, nhiều chỗ phải trèo qua những mỏm đá lởm chởm.


Đã từng bất ngờ về vẻ đẹp của những cô gái Hà Nhì ở Apachai, giờ đây tôi lại bị bất ngờ vì sắc đẹp của con gái dân tộc Dao ở bến Thân.


Bờ suối đá lởm chởm


Bà con người Dao ở đây sống chủ yếu bám vào rừng. Chúng tôi gặp trên đường rất nhiều đàn ông, đàn bà vào rừng kiếm củi, hái rau rừng, đào củ mài về ăn. Mùa này là mùa khô nên nương rẫy bỏ không, người dân phải sử dụng gạo dự trữ và tranh thủ chăn nuôi bò, lợn.
Một bác có vẻ bị thiếu i ốt nặng.


Bà con đi rừng hái rau.



Đi được khoảng 2 giờ thì đã nhìn thấy cửa hang đầu tiên. Nhìn thì gần nhưng để trèo được đến nới cũng khá vất vả.


Lối vào hang đá lởm chởm và vô cùng trơn, chỉ sơ sảy là ngã.


Những tảng đá lớn mọc đầy rêu.


Cuối cùng thì tôi cũng trèo được vào trong.


Đứng ở trong hang nhìn ra ngoài rất đẹp và kỳ thú.


Chúng tôi đi vào sâu trong hang nhưng đến chỗ nước ngập thì phải dùng lại, phải mang theo phao bơi thì mới có thể tiến sâu vào nữa.


Thôi đành chụp tạm 1 tấm hình làm kỷ niệm






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét