Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Sẽ thanh tra toàn diện dự án "ứng dụng điện mặt trời cho khu vực miền núi và dân tộc"

Hôm nay là ngày tết Đoan Ngọ 5-5 âm lịch hay còn gọi là ngày "diệt sâu bọ" và cũng là thời hạn Ủy ban dân tộc phải báo cáo Thủ Tướng Chính Phủ về việc làm rõ tình trạng dự án điện mặt trời cho 70 xã đặc biệt khó khăn bị bỏ không lãng phí theo tinh thần công văn "hỏa tốc" số 4058/VPCP-TTĐT ngày 21-5-2013.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, ông Sơn Minh Thắng thứ trưởng, phó chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, trực tiếp phụ trách Ban quản lý dự án điện mặt trời vẫn nói một cách hết sức chung chung về nội dung báo cáo Thủ Tướng Chính Phủ. Công văn "hỏa tốc" của Thủ Tướng Chính Phủ gửi từ ngày 21-5 nhưng đến tận ngày 7-6, tức là sau 17 ngày, đoàn thanh tra của Ủy ban dân tộc mới bắt đầu tiến hành công việc là kiểm tra hồ sơ. Ông Thắng cũng mới chỉ xác nhận là tại 2 xã là Háng Đồng và Chiềng Nơi là thiết bị vẫn chưa được lắp đặt và 4 xã bị chậm triển khai mà cũng chưa có đoàn kiểm tra nào tới tận nơi toàn bộ 70 xã để xem xét tình hình thực tế.

Liệu ngoài Háng Đồng và Chiềng Nơi là hoàn toàn chưa được lắp đặt, thi công, liệu còn bao nhiêu xã như Sơn Lập, tất cả các hạng mục có giá trị 2,8 tỷ đồng nhưng chỉ có hai bộ pin mặt trời được lắp đặt còn toàn bộ các hạng mục như trạm nạp ắc quy, trạm phát sóng truyền hình, trạm thu tín hiệu vệ tinh... hoàn toàn không được lắp đặt.

Quốc hội ngày hôm qua vừa bỏ phiếu tín nhiệm 47 vị trí chủ chốt và ông Giàng Seo Phử, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc có 63 phiếu "tín nhiệm thấp", phải chăng, đây cũng là kết quả của sự chậm trễ, thiếu sát sao và nghiêm túc trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ Tướng Chính Phủ.

Nên chăng, ông Giàng Seo Phử cũng phải báo cáo với Thủ Tướng Chính Phủ tại sao dự án còn dang dở, chưa thực hiện xong nhưng Ủy Ban dân tộc lại báo cáo với Thủ Tướng Chính Phủ trong Báo cáo số 104/BC-UBDT ngày 03/12/2012 là "Dự án ứng dụng điện mặt trời cho khu vực miền núi và dân tộc do Phần Lan hỗ trợ được triển khai và xây dựng tại 70 xã đặc biệt khó khăn, dự án đã hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng, cấp điện cho UBND xã, trường học, trạm xá, các hộ dân sung quanh dự án, đồng thời góp phần tham gia vào chương trình chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam thông qua việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo tự nhiên, phục vụ lợi ích cộng đồng. Hiện nay, Ủy ban Dân tộc đang xúc tiến thủ tục đầu tư giai đoạn II". Phải chăng, đây là một sự coi thường trắng trợn Thủ Tướng Chính Phủ, coi thường luật pháp và đạo lý của Ủy ban dân tộc?

Nhân dân vẫn đang tiếp tục ngóng trông sự nghiêm minh của pháp luật và sự điều hành, chỉ đạo sáng suốt kịp thời của các nhà lãnh đạo đất nước, không thể để tình trạng quan liêu, lãng phí thất thoát tiền của, ngân sách nhà nước mãi như thế này được. Cần phải chấm dứt cung cách làm việc thiếu nghiêm túc, qua loa đại khái cho xong việc của Ủy ban dân tộc trong thời gian vừa qua.


2 nhận xét: