Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Lên Hồ Thiên chúc tết thầy Trí Thông P2

Đi thêm đoạn nữa thì núi rừng tuyệt đối hoang vu, không hề có bóng người hay nhà dân ở đây.


Đường hay là suối đây?


Cố gắng leo qua những tảng đá lổn nhổn.


Lòng suối toàn rêu trơn nhẫy.


Đang là mùa khô chứ mùa mưa thì khỏi đi luôn.


Chạy thêm một lúc nữa thì tôi đã tới con đường dẫn tới chân núi Hồ Thiên.


Con đường xuyên giữa trảng cỏ quen thuộc, địa hình này mà có đàn hươu hay nai thẩn thơ gặm cỏ thì tuyệt.


Tới vườn vải, tôi dựng xe khuất sau căn nhà bỏ hoang, khóa cổ cẩn thận.


Bỏ bớt áo len và mũ bảo hiểm lại căn nhà hoang rồi kéo tạm chiếc cổng chắn để trâu bò khỏi vào trong.


Bắt đầu leo lên chùa Hồ Thiên nào.


Đường gập ghềnh lên núi.


Lối lên chùa như đi vào một cái hang nhỏ.


Đường ngập lá khô


Thảnh thơi ta bước, quên đi bao phiền muộn.


Lên dốc


Đã có tý nắng


Đi qua đoạn đường đất thì đến đoạn đường dốc toàn đá. tuy nhiên thì lần này tôi đi xe máy vào tận chân núi nên chẳng mệt tý nào, leo thoải mái chứ không như lần trước đi bộ 20 cây số mới tới Hồ Thiên.


Khung cảnh vẫn đẹp, tinh khiết và thanh tịnh như trước.


Trúc dẫu cháy đốt ngay vẫn thẳng


Rảo bước một lúc thì đã thấy chùa Hồ thiên cũ trước mặt.


Con Mực của thầy Trí Trông đánh hơi đã vẫy đuôi mừng quýnh sủa ăng ẳng chạy ra đón. Thầy Trí Thông đang ở trong bếp nấu cơm, thấy tôi đến liền bỏ đấy ra đón. Đã hơn nửa năm không gặp mà thầy vẫn nhận ra tôi, thầy rất mừng và bảo "sao không gọi điện lên cho thầy trước để thầy chuẩn bị cơm nước". Tôi cũng rất mừng khi được gặp lại thầy và đáp rằng con không muốn làm phiền thầy, ăn uống thì quan trọng gì đâu, có gì ăn nấy con tự lo được.

Thầy Trí Thông rót nước cho tôi uống rồi ngồi nói chuyện một lúc. Tôi mời thầy cứ tự nhiên dùng cơm chay còn tôi thì mang đồ lên lễ Phật rồi phi xuống bếp nấu tạm bát mỳ ăn. 

Thầy khoác áo cà sa, nghiêm trang gõ chuông hành lễ, niệm Phật rồi mới dùng cơm. Ăn xong, thầy mang bát đũa xuống bếp, nhấc ấm nước sôi pha vào chậu ngồi rửa. Tôi bảo thầy "để con rửa bát cho", thầy cười lắc đầu: "làm thế, đến lúc anh về tôi lại nhớ anh vì có người rửa bát hộ". 

Chùa Hồ Thiên vẫn như mọi khi vắng tanh, chỉ có mỗi thầy Trí Thông ở đây tu tập hành thiền.


Hồ Thiên quả là một nơi lý tưởng để tu Thiền, ở đây, con người ta sẽ cảm thấy thanh khiết, chẳng còn vấn vương với những thứ trói buộc hàng ngày để nhận ra bản Tâm của mình.


Chẳng như những chùa chiền nơi khác, khoác cái vỏ bọc đạo Phật nhưng thực chất là chốn kinh doanh kiếm tiền, lúc nào cũng đông nghịt con nhang đệ tử, lễ lạt công đức nườm nượp để cầu lộc cầu tài, chùa Hồ Thiên vắng lặng như tâm hồn của vị chân tu, chẳng màng đến những thứ vô thường kia và chỉ mộc mạc như tự nhiên vốn thế.

Đã có nhiều người lên chùa Hồ Thiên để học tu, nhưng có lẽ họ không hợp pháp duyên nên đều rồi cất bước xuống núi, thế mới biết để đạt được một chữ ngộ chẳng hề dễ chút nào, con đường tu ở đây đầy những chông gai trở ngại, mà người ta, vốn chỉ thích những thứ thoải mái, nhẹ nhàng nên mãi trong vòng mê muội cho dù có duyên, có phước tới được nơi này.

Bưởi chua nên chẳng ai ăn, chỉ có con Mực là quấn quýt với nơi đây dù quanh năm ngày tháng phải ăn chay với thầy Trí Thông.


Tôi và thầy Trí Thông ngồi hàn huyên tâm sự một lúc lâu về nhân tình thế thái và Phật pháp. Có thể nói là tôi với thầy rất hợp duyên nhau. Hai người ngồi nói chuyện như những người bạn đã quen nhau từ lâu chả mấy mà đã đến chiều. Tôi đành xin phép thầy hẹn dịp khác lại lên chơi Hồ Thiên, có lẽ sẽ nhờ thầy chỉ dẫn phương pháp ngồi thiền và một số pháp tu khác. Tôi chúc thầy ăn tết vui vẻ, mạnh khỏe rồi lên đường xuống núi trở về nhà.


Hẹn gặp lại Hồ Thiên vào một ngày gần đây!

6 nhận xét:

  1. Chào bác! Cảm ơn bác vì những bài viết hay.
    Con Mực này ở trong chùa, ngày ngày nghe kinh kệ, ăn chay, kiếp sau sẽ được đầu thai làm người.

    Trả lờiXóa
  2. Hi anh ơi, sao lâu rồi không thấy anh có chuyến đi nào nữa vậy anh. Rất mong nhận được chia sẻ trải nghiệm của anh qua các chuyến đi.

    Trả lờiXóa
  3. Đợt này mọi thứ chưa được thuận lợi nên mình cũng chỉ đi loanh quanh gần Hà Nội, hi vọng tuần tới thời tiết mà tốt thì cũng sẽ có một chuyến đi nho nhỏ.

    Trả lờiXóa
  4. Bạn nhiều ân phước nên rong chơi khắp Quê hương Thân Yêu.

    Trả lờiXóa
  5. Anh vui lòng cho em xin số điện thoại để liên lạc với ạ, em cũng có sở thích ngao du giống anh, mong được anh tư vấn ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Em tên Tuấn số Đt 0983181368

    Trả lờiXóa